top of page

Giữ Sự Sống Cho Người Khác Là Phước Lớn Nhất

Thích Phước Hạnh

Mỗi ngày, chúng ta ước muốn làm một điều gì có phước cho mình dù kinh tế như thế nào. Chúng ta đều cầu nguyện cho thế giới hoà bình dù theo đạo nào. Tâm lý tham sống sợ chết đều giống nhau dù dưới hình thức sống nào. Thế mà thế giới luôn chứng kiến những cảnh mạnh hiếp yếu hung hăng giết người một cách man rợ. Thế giới chỉ giải quyết những chuyện buồn tang tóc đã xảy ra rồi và từng cá nhân và gia đình cũng vẫn phải chịu cảnh chết chóc và mất mác. Nguyên nhân từ đâu? Do ai tạo ra và tại sao bắt buộc con người phải chịu đau đớn như thế chăng? Trong những tháng cuối của năm 2014, nhiều vụ thảm sát giết người liên tiếp xảy ra trên khắp thế giới.


Oan Gia Tương Báo:

Nhân viên cảnh sát Darren Wilson bắn cậu da màu Michael Brown ở thành phố Ferguson tiểu bang Missouri Hoa Kỳ vào ngày 09 Aug 2014 và tạo ra làn sóng biểu tình khắp nơi, tỏ ra bất bình trước cái chết cậu da màu 18 tuổi. Tháng Dec 16, 2014, cùng lúc xảy ra 2 vụ giết. Tại Úc, một giáo sĩ Iran cầm súng bắt 17 con tin trong quán càfe Lindt, gây chết 2 người anh dũng hy sinh cứu mạng người khác và tay súng khủng bố bị cảnh sát Sydney tiêu diệt tại chỗ. Tại Pakistan, vô cùng đau đớn cho các em học sinh, chỉ vì sinh ra đời làm con người lính Pakistan được Mỹ ủng hộ mà phải chịu chung số phận chết một lúc lên đến 141 em trẻ. Tháng Dec 17, 2014, một vụ xả súng ở Philadelphia tiểu bang Pensynvania Hoa Kỳ. Trong lúc đang viết bài này thì thêm tay súng da màu bắn chết hai cảnh sát New York vào ngày 21 Dec 2014. Chưa nói hết những vụ giết nhau vì sự xung đột cá nhân hằng ngày rải rác khắp đó đây.

Đất nước Hoa Kỳ là đất nước tự do dân chủ, quyền biểu tình được hiến pháp cho phép và thế là người dân da màu lên tiếng xuống đường bênh vực, lúc nào cũng thấy mình bị kỳ thị, bị phân chia giai cấp, bị xem thường mạng sống và dẫn đến nhiều cuộc bạo loạn sắc tộc. Hoa Kỳ là đất nước thượng tôn pháp luật, quân pháp bất vị thân, vi phạm pháp luật ở một đất nước như Hoa Kỳ thì không có trường hợp ngoại lệ, không thiên vị một ai cho dù người đó là cấp bậc gì trong xã hội, mọi người bình đẳng, chịu trách nhiệm hành động mình làm trước pháp luật.

Vì lẽ đó, hễ hành động nào gây đau khổ cho người khác thì ta sẽ chịu lại hành động tương tự từ người khác gây đau khổ cho ta. Gây đau khổ cho người khác chính là gây đau khổ cho ta. Giúp người khác an vui là chính làm cho ta an vui. Ta cố tìm cách hại người thì đằng nào cũng có người tìm cách hại lại ta. Ngày nào ta không còn ba nghiệp thân khẩu ý gây chết chóc cho người cho chúng sinh là ta chấm dứt oan gia nghiệp báo đời này và đời sau.

Một câu hỏi được đặt ra là các em học sinh còn nhỏ ngây thơ, có làm gì nên tội với sáu tay súng khủng bố kia đâu, mà sao lại chịu bắn chết một cách thê thảm như thế? Ai tạo ra hình hài các em đó? Ai tạo ra hình hài các tay súng kia? Cũng như ai tạo ra người da màu, da trắng, da vàng v.v…để rồi sinh ra nhiều vấn đề tâm lý mặc cảm tự ty, mặc cảm tự tôn v.v…? Câu trả lời là tất cả đều do mối liên quan nghiệp qúa khứ dẫn dắt tới ngày hôm nay và tiếp tục ngày mai. Nếu như ngày hôm nay mọi người biết nhìn sâu trong mình, quán chiếu từ bi, phát khởi tình thương yêu nhân loại, chấm dứt nghiệp sát ngay bây giờ, thì không còn oán thù trong tương lai nữa. Ngược lại vẫn hành động sát sanh và bắn giết lẫn nhau thì oán thù chồng chất trong tương lai lại tiếp tục kéo dài.

Đóng góp cho nền an ninh hòa bình thế giới, Đạo Phật nguyện cúng dường cho chúng sanh và nhân loại một kho tàng giáo lý hết sức từ bi để xóa bỏ nỗi oán thù nhau nhiều đời nhiều kiếp. Mỗi cá nhân con người có cơ hội tiếp xúc Đạo Phật thì tự nhiên trong lòng sẽ thấy: “Hận thù diệt hận thù Đời này không có được Từ bi diệt hận thù Là định luật ngàn thu.” (Pháp Cú 5)


Thực Thể Tương Sinh:

Các pháp không thể tồn tại độc lập. Cái này có cái kia có, cái này sinh cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia cũng diệt theo. Ta nhìn kỹ một pháp nào trước mắt ta đều có mặt hết tất cả các pháp khác trong đó. Ví dụ: một máy tính điện toán (computer) cuả ta nó bao gồm Mother Board, CPU, Hard Drive, Memory, Case, Speaker, Key Board, Monitor, các dây kết nối v.v… chi tiết hơn nữa vẫn không kể hết. Một bộ phận kia được làm ở đâu, tại Nhật Bản, tại Malaysia, hoặc tại nước nào đó, nước đó cũng có mặt trời mặt trăng, lúa gạo, rau qủa, các thứ, niềm tin gì đều có trong bộ phận đó. Con người là nhân tố quan trọng tạo nên các bộ phận trên. Không thể ghét một con người nước nào ta lại tìm cách hại hoặc tiêu diệt hết các cái. Các bộ phận còn lại cũng thế. Ta nghiệm sẽ thấy tất cả các pháp trên đời đều như vậy, một pháp nhỏ nhất cũng chứa đựng tất cả các yếu tố nhân và duyên trong ấy. Ngược lại, hễ tách từng bộ phận kia ra thì các pháp không hiện hữu và mất gía trị tồn tại của chúng. Do vậy, ta tin Phật là tôn trọng các pháp ấy. Một thực thể (entity) tồn tại không thể tách rời các pháp kia ra được. Một con người hiện hữu dù niềm tin họ đạo gì ta cũng phải tôn trọng họ. Con người sinh ra theo duyên mà có niềm tin (của đạo nào), không chọn lựa nơi sinh ra, không chọn niềm tin mình muốn (ngoại trừ đại nguyện theo Phật). Không có lý do gì ta lại sinh ý nghĩ phá hoại họ, lại càng không thể giết họ nếu không theo đạo của mình. Tới đây ta lại càng tin Phật chắc chắn vì họ là Phật sẽ thành như Đức Phật dạy: “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành.” Nếu ta có ý hủy diệt một pháp nào đó dù pháp đó không cùng chung niềm tin hoặc khác suy nghĩ của ta thì ta không thể có hạnh phúc ngay trong cuộc đời này được.


Thực Tập Ứng Dụng:

Mỗi tháng nên ăn chay hai ngày, đúng ngày Rằm và mùng Một hằng tháng. Ăn chay có khi ta thấy khó ăn, không vừa khẩu vị, mau đói v.v.. có khi lại không biết ăn chay để làm gì, có lợi ích hay không? Nhiều động vật ăn cỏ mà có tốt hơn ta ăn chay không? Ta cũng nên đặt câu hỏi động vật ấy ăn cỏ mà sao hung dữ quá? Con người chỉ ăn chay tháng hai ngày mà sao lại biết nhường nhịn yêu thương nhau? Ta chưa hiểu hết ý nghĩa sâu sắc thì đặt ra một loạt câu hỏi như thế. Kỳ thực ăn chay để tăng trưởng lòng từ bi thương vật thương người. Ta không muốn chịu nhiều oan gia nghiệp báo trong tương lai. Hai tuần ăn chay trọn một ngày là đánh thức Phật tâm trong lòng mình, ý thức tôn trọng sự sống người khác, nguyện không giết vật một ngày thôi mà phước đức lớn vô cùng. Không dám giết vật thì con người không giết.

Cất chứa vũ khí bảo vệ thân mạng và gia đình mình không bằng khuyên mọi thành viên trong gia đình, khuyên người khác tích lũy công đức ăn chay không giết vật tháng hai ngày. Mạng sống nào chết dưới tay mình, mạng sống ấy sẽ đi đầu thai và quay lại tìm chủ nhân giết chúng để báo thù, cho dù cố tình giết hay vô tình giết. Cố tình giết có hậu qủa của cố tình giết. Vô tình giết có hậu qủa của vô tình giết. Vô tình giết ít hoặc nhiều chúng sinh, thì cũng chịu một kiếp hoặc nhiều kiếp chết vô tình, tức là mình đang sống tự nhiên chết, đầu thai sống đâu đó rồi tự nhiên chết, nhiều lần chết như thế và lặp đi lặp lại như vậy. Ta phải biết sợ mỗi khi chủ động giết mạng sống, và càng cẩn thận hành động vô tình giết hại sinh mạng chúng sinh. Mình đang đi trong bãi đậu xe (parking lot), bên kia đang bắn lộn, tự nhiên viên đạn bay xẹt trúng mình và chết tại chỗ, đó là do nghiệp nhân giết vô tình và hậu qủa chết vô tình. Để tránh nghiệp sát vô tình, Đức Phật dạy đệ tử Ngài phải luôn đọc thầm trong lòng mỗi ngày trước khi cất bước ra đi hoặc lái xe di chuyển trên đường như sau :

“Tùng triêu dần đán trực chí mộ

Nhất thiết chúng sanh tự hồi hộ

Nhược ư túc hạ tán kỳ hình

Nguyện nhữ tức thời sanh Tịnh Độ.”

Nếu không trì niệm câu thần chú này thì xem như ta phạm tội sát sanh hằng ngày vô số. Làm phước vô tình thì cũng được gặt hái kết qủa phước vô tình, tức là có sự may mắn ở đâu đó mang đến cho mình mà không dự định trước. Nếu cố tình giết thì sao? Thì chắc chắn ta sẽ chịu nhiều khổ đau nặng nề gấp bội ngàn lần.

Xin thưa với các bạn trẻ đôi điều! Các bạn là chủ nhân tương lai của một đất nước, là nguyên khí của một quốc gia. Các bạn nên hãnh diện “thân người khó được, Phật Pháp khó gặp”. Sinh ra đời được làm thân người khó lắm, đằng này các bạn đường đường là nam thanh nữ tú, nhựa sống tuổi trẻ tràn đầy, lại làm con của một gia đình đạo đức nề nếp gia giáo. Cha Mẹ bận rộn công ăn việc làm thì các bạn nên tập cho mình thói quen ăn chay tháng hai ngày (Rằm và mùng Một) rất tốt trong cuộc sống hằng ngày. Vì các bạn bận học lấy bằng cấp, lo trao giồi kiến thức kỹ năng nghề nghiệp. Đến lúc thành đạt về sự nghiệp, nhìn lại mình thì thấy mình không phải là mình nữa, vì lúc này hay cáu gắt dễ giận hờn. Trước kia, tính tình các bạn không phải như vậy đâu, các bạn dễ thương lắm, hiền từ lắm. Sao bây giờ giống ai đâu ấy? Các bạn không biết tại sao, Cha Mẹ, Anh Em gia đình cũng không biết tại sao luôn? Các bạn nên thương Cha Mẹ các bạn vì quá bận, không có thời gian giúp các bạn tìm tới Phật. Mình làm con có phước hơn Cha Mẹ, được học hành tốt hơn, có điều kiện hơn, thì nên thông cảm và chia sẻ khó khăn với nhau, không than trách Cha Mẹ, không oán hờn ai hết. Nên trách mình sao không biết vươn lên bằng sức mạnh nội tâm, bằng trái tim khối óc thông minh, bằng hai tay đôi chân khỏe mạnh đi đến Chùa để tìm con đường hoá giải những khổ đau lâu ngày mà chưa dám nói cùng ai. Đến Chùa chỉ cần chắp tay lạy Phật ba lạy, ngồi xuống ngay ngắn, thẳng lưng nhìn vào Đức Phật, hít thở sâu vào ra vài lần, niệm xưng thầm trong tâm bằng cái tên và tuổi của mình, nguyện rằng con đang có những nỗi khổ như thế này, chẳng hạn đang buồn phiền gia đình, đang giận hờn ai, hoặc đang gặp khó khăn công ăn việc làm và bao nhiêu thứ khổ đau không tên khác đang chiếm ngự lòng con. Con phải làm sao bây giờ? Cầu Phật từ bi gia hộ cho con vượt qua khó khăn này. Nếu con vượt qua khó khăn này, đạt được những điều ước nguyện hằng mong ước, con xin nguyện quy y Phật, xin làm công qủa Phật ở Chùa, xin nguyện ăn chay tháng hai ngày (Rằm và mùng Một) để đền đáp sự gia hộ che chở của Phật. Vấn đề là các bạn có muốn giảm bớt hoặc hết khổ đau hay không mà thôi, chứ không phải đỗ lỗi tại Cha Mẹ không đi Chùa rồi mình không đi. Ta chần chừ không quyết tâm buông xả phiền não thì coi chừng ta là nạn nhân của sự bất hạnh trong cuộc sống. Các bạn phải dũng mãnh thực tập ăn chay, và tìm cách khéo léo khuyên lại Cha Mẹ ăn chay để tạo phước cho con. Con hơn cha là nhà có phúc. Con muốn hiền lành như xưa, như đứa con dễ thương của Cha Mẹ năm xưa. Đứa con dễ thương thực sự nói điều này ra thì không Cha Mẹ nào lại không làm theo. Theo Đạo Phật, vì mọi người chạy theo danh lợi, theo cảnh bên ngoài, chơi với bạn bè xấu bên ngoài ảnh hưởng đến mình, tức là phan duyên trần mà biến mình thành một người khác. Các bạn nên dừng lại các hành động tiêu cực hằng ngày đang làm khổ các bạn như: thuốc lá, rượu bia, theo bạn xấu nói tục… và tìm cho mình một hướng đi tích cực hơn và tốt nhất. Hướng đi ấy là quay về nương tựa Tam Bảo (Phật Pháp Tăng). Nương tựa Tam Bảo, các bạn có chỗ dựa tinh thần vững chắc. Sở dĩ các bạn chao đảo trong cuộc sống là do các bạn không tập sống theo Phật, không tập ăn chay hằng tuần. Đây là nguyên nhân chính người con Phật ăn chay hạnh phúc. Cả gia đình ý thức sống trọn vẹn với nhau trong tình yêu thương với nhau, tự nhiên những nghi kỵ hiểu lầm sẽ không còn và tất nhiên tăng thêm hạnh phúc cho nhau. Đây là điều mầu nhiệm có thực của những người tin theo Phật và sống theo Phật. Ta nên thực tập và ứng dụng nó vào cuộc sống.


Mỗi ngày, mỗi tuần Ta phải nguyện đi tới Chùa để thực tập sống tĩnh thức. Ta thực tập sống đẹp, sống vui, sống thảnh thơi thì ta mới có cái góp phần thiết thực cải thiện cuộc sống xã hội. Ta bận không đi tới Chùa mỗi tuần thì xem như ta không có cái gì đóng góp hạnh phúc cho cuộc đời. Không đóng góp gì có khi không quan trọng bằng chính ta không có sự thực tập mỗi tuần thì chính ta phải gặp và chuốc lấy phiền não khổ đau mà chính do ta gây nên và tạo ra.


Đời sống thật ngắn ngủi, mới thấy sống đó rồi chết đó, vô thường nhanh lắm. Sao ta nỡ đoạn mạng sống chúng sanh và con người một cách vô lý? Ta phải nguyện phóng sanh, tức là không giết thêm một mạng sống nào nữa, thì được phước tăng thêm tuổi thọ lâu dài trong kiếp này và kiếp lai sinh. Giết một mạng sống là giết đi một vị Phật tương lai và ta phải chịu nhiều hậu quả không tốt. Do đó, giữ gìn sự sống và quý trọng mạng sống người khác là cách làm phước lớn nhất trên cuộc đời này. Thế giới đang đón mừng Lễ Giáng Sinh cũng chính là đón mừng sự sống tốt đẹp của muôn loài. Cầu nguyện cho chúng sinh được nhiều an lành và mong con người tránh đi các nghiệp nhân sát sinh để bình an và hạnh phúc.

Thích Phước Hạnh, Dec 21, 2014

Comments


Bài Mới Nhất

bottom of page